Mã đáo thành công

Khi khai trương một cơ sở kinh doanh hay tân gia thì người ta thường tặng nhau bước tranh có 8 con ngựa với hàng chữ hoa đọc theo âm Hán Việt là mã đáo thành công! 
Mã đáo thành công

Vậy thì ý nghĩa thật sự của tranh này cũng như chữ "Mã Đáo Thành Công" nghĩa là gì?

Trước hết, chúng ta nên giải thích chữ "Mã = ngựa", "Đáo, giống như chữ đáo hạn hay đến hạn, dịch theo nghĩa khác có nghĩa là trở về", chữ "Thành Công có nghĩa là thắng lợi, đạt được điều mong muốn". Vậy thì chữ "Mã Đáo Thành Công" có nghĩa tiếng Việt là "ngựa quay trở về là thành công!" Tại sao "ngựa quay trở về là thành công" nhỉ?

Ngày xưa, người Trung Hoa trên ở phương Bắc sinh sống trên các bình nguyên, đồng cỏ, nơi mà có rất nhiều ngựa hoang. Đến mùa xuân hàng năm, người ta thường thả ngựa nuôi (đã được thuần phục) để vào các cánh đồng, bình nguyên hay các khu rừng để có thể dụ được ngựa hoang kéo đàn về lại trang trại của mình. 

Một khi thả ngựa nuôi của mình ra thì có nhiều khả năng xảy ra: hoặc là ngựa mình đi mất mà không trở về (có thể bị thú dữ ăn thịt, có thể bị người ta bắt hay có thể nhập đàn với ngựa hoang đi luôn...) hoặc là quay trở về và có thể dẫn theo ngựa hoang nữa! Vì vậy, vào mùa thu và mùa đông, nếu ngựa quay trở về thì có nghĩa là mình đã thắng lợi trong việc vẫn giữ được con ngựa của mình (trước cái đã, ít nhất là không mất nó), sau đó là có thêm ngựa nữa (có thể là 1 hay nhiều con)!

8 con ngựa thì số 8 được đọc là "bát", chạy âm ra giống như chữ "phát" trong chữ "phát triển" hay "phát đạt"! 

Suy ra thì đồng tiền chúng ta bỏ ra làm ăn thì cũng giống như chúng ta thả ngựa của mình ra vậy: tiền đó ra đi thì không biết có trở về lại với chúng ta không? Có thể là tiền chúng ta bị mất luôn không chừng, hay quay trở vào túi chúng ta với 1 số tiền lời nhất định (đây là những con ngựa hoang kéo đàn về đây!)

Lời kết: Chúc một năm Giáp Ngọ 2014 mọi người đề "Mã đáo thành công" :)